องกรณ์ และ โรงงานอุตสาหกรรมควรอ่าน กับวิธีรักษาเครื่องวัดขนาดอนุภาค


เครื่องวัดขนาดอนุภาค

Categories:

สำหรับโรงงานหลาย ๆ โรงงานอาจจะมีเครื่องมือเครื่องจักรมากมาย ซึ่งคิดว่าหนึ่งในนั้นจะต้องมี “เครื่องวัดขนาดอนุภาค” ไว้ด้วยเช่นกัน  เพราะเป็นหนึ่งในเครื่องจักรที่มีติดโรงงาน และ ในบทความนี้เราจะอยากนำเสนอถึง “วิธีการดูแลรักษา” เครื่องวัดขนาดอนุภาค กันเผื่อใครจะนำไปใช้ตามได้นะครับ 

ควรใช้ UPS หรือ Stabilizer 

UPS  หรือ Stabilizer นั้นเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันนั้นมีหลากหลายสินค้าให้เลือกใช้ ที่เป็นทั้ง UPS พร้อมกับ Stabilizer ไว้ในตัว ซึ่งการที่เราใช้ UPS ไว้นอกจากจะช่วยในตอนที่กระแสไฟดับแล้ว ยังทำให้กระแสไฟของเครื่องวัดขนาดอนุภาค นั้นไม่เข้าสู่แผงวงจรหลัก ซึ่งอาจจะทำให้ช็อตก็ได้นะครับ ดังนั้นการเลือกใช้ UPS ไว้จะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในซ่อมแซมไปเยอะอย่างแน่นอน 

วางไว้ในที่แห้ง 

ในเรื่องของพื้นที่การวางนั้น การวาง เครื่องวัดขนาดอนุภาค นั้นควรวางไว้ในที่แห้ง ๆ ไม่ควรวางไว้ในพื้นที่ชื้นนะครับ เพราะโอกาสที่จะทำให้ระบบไฟฟ้าภายในนั้นมีสิทธิ์ช็อตได้ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ และ ไม่ต้องการเจอกับปัญหา อย่าพยายามวางไว้ในที่ชื้น หรือ พื้นที่มีน้ำเลยนะครับ เพราะไม่งั้นเครื่องวัดขนาดอนุภาค ของเราอาจจะเสียหายเอาได้ ฃ

อย่าพยามใช้งานนอกเหนือยจาก ใบรายละเอียดของสินค้า 

เครื่องวัดขนาดอนุภาค นั้นมีการผลิตที่หลากหลาย และ ซับซ้อน ดังนั้นในเรื่องของการใช้งานที่หลากหลายเกินไป หรือ พยายามที่จะใช้งานแบบอื่น ๆ นั้นอย่าพยายามเด็ดขาดนะครับ เพราะอาจจะทำเครื่องวัดขนาดอนุภาคเกิดความเสียหายได้โดยถ้าหากจะเป็นจริง ๆ ควรติดต่อบริษัทที่จัดจำหน่ายไว้ก่อนนะครับ 

หากเครื่องดูท่าจะไม่ดี ให้ปิดเครื่องไว้ก่อน 

หากว่าเครื่องนั้นมีลักษณะที่ดูแล้ว ไม่น่าจะปลอดภัยนั้นควรปิดเครื่องก่อนทันที โดยให้ดึงปลั๊กออกจาก UPS หรือ จาก ปลั๊กหลักด้วยเช่นกัน เพื่อที่กันความเสียหายลามไปยังแผงวงจรไฟฟ้าอื่น ๆ 

และสำหรับใครที่มีเครื่องวัดขนาดอนุภาค อยู่ก็ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปไปใช้เพื่อรักษาอายุงานของการใช้เครื่องวัดขนาดอนุภาค ก็ได้นะครับส่วนใครที่กำลังหาซื้ออยู่ก็ศึกษาไว้เป็นความรู้เอาไว้ก่อนก็ได้นะครับ