พลังงานลม คืออะไร ตามมาทำความรู้จัก เพื่อเป็นความรู้รอบตัว


พลังงานลม

Categories:

พลังงานลม เป็นพลังงานสะอาดชนิดหนึ่ง เรียกได้ว่าหลายประเทศพร้อมที่จะมุ่งพัฒนาทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เพราะได้เล็งเห็นถึงประสิทธิภาพ ศักยภาพ พลังลมมีศักยภาพที่สามารถช่วยผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าได้เป็นอย่างดีกันเลยทีเดียว ซึ่งการนำพลังงานลมมาใช้ประโยชน์ ก็จะต้องอาศัยเครื่องจักรที่มีความสำคัญมากที่สุด ไม่สามารถขาดได้เลย ก็คือ กังหันลม ที่หลาย ๆ คนเคยเห็น หรือ รู้จักกันเป็นอย่างดี 

พลังงานลม เกิดจากอะไร ตามมาทำความรู้จักกันเลย!!  

พลังงานลมเกิดขึ้นมาจากการแผ่รังสีความร้อน ที่ส่งตรงมาจากดวงอาทิตย์ เข้าสู่โลก เมื่อแต่ละตำแหน่งบนพื้นโลก ได้รับปริมาณความร้อนที่ไม่เท่ากัน ก็จะส่งผลทำให้เกิดความแตกต่าง ไม่ว่าความแตกต่างด้านอุณหภูมิ หรือความแตกต่างของความกดอากาศก็เช่นเดียวกัน ซึ่งอากาศจากบริเวณที่มีอากาศเย็นกว่า หรืออากาศจากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงกว่า ก็จะมีการเคลื่อนที่เข้ามาเพื่อที่จะแทนที่ ซึ่งการเคลื่อนที่เหล่านี้ก็จะทำให้เกิดพลังงานลม นั่นเอง หากทราบกันไปแล้วว่าพลังงานลมเกิดจากอะไร ก็ตามเรามาดูชนิดของกังหันลมกันได้เลย 

เทคโนโลยี กังหันลม จากพลังงานลมคืออะไร? 

กังหันลมก็คือเครื่องจักรที่เป็นตัวช่วยรับพลังงานจลน์ จากการเคลื่อนที่ของพลังงานลมเป็นพลังงานกลได้ เมื่อได้มีการนำกำลังกลมาใช้ประโยชน์โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการบดสีเมล็ดพืช หรือแม้กระทั่งการผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งก็จะมีการพัฒนากังหันลม เพื่อที่จะนำมาเป็นประโยชน์ โดยมีมาตั้งแต่ชาวอียิปต์โบราณกันเลยทีเดียว  

จนได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้มีการออกแบบกังหันลมที่จะต้องมีการอาศัยความรู้ในทางด้านของพลศาสตร์ของลม และจะต้องมีการอาศัยหลักวิศวกรรม เพื่อที่จะทำให้ได้พลังงาน กำลังงาน ประสิทธิภาพที่สูงที่สุด เพื่อนำมาใช้งานต่อไป  

ชนิดของกังหันลม มีกี่ชนิด  

ชนิดของกังหันลมจากพลังงานลมประกอบไปด้วยกัน 2 ชนิด ก็คือ กังหันลมแกนหมุนแนวนอน และกังหันลมแกนหมุนแนวตั้ง สามารถตามเราไปดูรายละเอียด พร้อมกันได้เลย ว่าแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร?  

1. กังหันลมแกนหมุนแนวนอน มีการใช้พลังงานลมเป็นตัวช่วยขับเคลื่อน เป็นกังหันลมที่มีแกนหมุน และจะมีใบพัดตั้งฉากกับการเคลื่อนที่ของลมในแนวราบ 

2. กังหันลมแกนหมุนแนวตั้ง มีการใช้แกนหมุนขนานไปกับการเคลื่อนที่ของพลังงานลมในแนวราบ ซึ่งจะมีใบพัดเป็นตัวตั้งฉากเพื่อที่จะเป็นตัวช่วยรับแรงลม 

บทความเบื้องต้น ก็คงจะช่วยคลายข้อสงสัยของใครหลายคนได้เป็นอย่างดีกันเลยทีเดียว ว่าพลังงานลมคืออะไร พลังลมเกิดจากอะไร กังหันลมมีความเกี่ยวข้องกับพลังลมอย่างไร พลังงานลมเรียกได้ว่าเป็นพลังงานที่ประโยชน์ สามารถทำให้การดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์เป็นไปอย่างง่ายดายยิ่งขึ้น